Ruồi: kẻ thù thầm lặng đối với vệ sinh an toàn thực phẩm
11 mins read

Ruồi: kẻ thù thầm lặng đối với vệ sinh an toàn thực phẩm

Ruồi không chỉ là những côn trùng gây phiền toái mà còn là mối đe dọa nghiêm trọng đối với vệ sinh an toàn thực phẩm. Với khả năng bay nhanh, di chuyển từ nơi bẩn thỉu đến thực phẩm, ruồi có thể mang theo vô số mầm bệnh gây nguy hại cho sức khỏe con người.

Những điều kinh khủng khi ruồi đậu vào thức ăn

Xem thêm:

Có lẽ, nhiều người sẽ chọn… kệ, dù sao cũng là chuyện bình thường thôi mà. Nhưng sự thật là một con ruồi có thể mang đến rất nhiều vấn đề, nếu như chúng đậu được trên đĩa thức ăn của bạn đủ lâu đấy.

Hình ảnh Mối nguy hiểm khi phải sống chung với ruồi
Những điều kinh khủng khi ruồi đậu vào thức ăn

1. Chúng sẽ… nôn lên đồ ăn của bạn

Ruồi sở hữu một chiếc miệng hình vòi để hút thức ăn. Cấu tạo này khiến chúng buộc phải biến mọi loại thức ăn trên đời này thành dịch lỏng, giúp quá trình hút vào thuận tiện hơn. Chúng sẽ phun lên thức ăn một loại nước bọt chứa enzyme đặc biệt để phân giải chất hữu cơ. Có điều, trong dung dịch này lại chứa gần như mọi thứ chúng ăn trước đó (như thịt ôi thiu, thức ăn cũ hỏng, thậm chí là cả… phân). Nói cách khác, nó chẳng khác gì một bãi nôn cả, thậm chí còn kinh khủng hơn.

2. Chúng có thể đẻ trứng lên đó

Thực phẩm của con người – dù ôi thiu hay không cũng sẽ là môi trường hoàn hảo để ruồi đẻ trứng. Sau một khoảng thời gian, số trứng ấy sẽ nở ra giòi, và khiến chỗ thức ăn ấy bị nhiễm độc kèm vi khuẩn. Nhìn chung thì, chắc chẳng ai muốn ăn một ổ giòi đâu nhỉ?

3. Ruồi là một ổ vi khuẩn còn hơn cả gián

Bản thân loài ruồi có chứa ít nhất 200 loại vi khuẩn có hại, với số lượng thậm chí là gấp 10 lần loài gián. Lượng vi khuẩn này xuất phát từ những thứ ruồi thường bâu vào, bao gồm rác, thực phẩm ôi thiu hôi thối, và phân động vật.

Trên các chi của ruồi có hàng ngàn sợi lông siêu nhỏ. Điều này dẫn đến chuyện chỉ cần một thoáng tiếp xúc, gần như toàn bộ số vi khuẩn trên đã lây lan sang đồ ăn của bạn.

Tác Hại Của Ruồi Đối Với Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm

Ruồi là nguồn gốc của nhiều loại vi khuẩn, virus và ký sinh trùng nguy hiểm. Chúng thường đậu lên rác thải, phân động vật và các bề mặt bẩn thỉu khác, sau đó chuyển các mầm bệnh này sang thực phẩm khi chúng đậu lên đó. Một số bệnh nguy hiểm có thể lây lan qua ruồi bao gồm:

Tác hại của ruồi với VSATTP

Ngộ độc thực phẩm:

Ruồi có thể mang theo vi khuẩn như Salmonella, E. coli gây ra các vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng.

Bệnh kiết lỵ:

Ruồi có thể lây truyền ký sinh trùng gây ra bệnh kiết lỵ, một bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa gây tiêu chảy, đau bụng và sốt.

Bệnh giun đũa:

Trứng của giun đũa có thể dính vào ruồi từ phân và sau đó được truyền vào thức ăn hoặc nước uống, dẫn đến nhiễm giun ở người.

Những Nguy Cơ Tiềm Ẩn Khi Không Kiểm Soát Ruồi

Khi ruồi không được kiểm soát, chúng có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng trong cả gia đình và các cơ sở kinh doanh thực phẩm. Tại nhà hàng, quán ăn, hoặc trong ngành công nghiệp thực phẩm, sự xuất hiện của ruồi không chỉ làm mất vệ sinh mà còn đe dọa sức khỏe của khách hàng, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về mặt pháp lý và uy tín.

Cách Phòng Chống Ruồi Để Bảo Vệ Sức Khỏe

Xem thêm:

Việc kiểm soát và ngăn chặn ruồi là cần thiết để bảo vệ vệ sinh an toàn thực phẩm. Dưới đây là một số biện pháp hiệu quả:

  1. Giữ vệ sinh sạch sẽ: Đảm bảo rác thải được xử lý đúng cách, các khu vực nấu ăn và ăn uống được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên.
  2. Sử dụng màn chắn và bẫy ruồi: Lắp đặt màn chắn ở cửa sổ và cửa ra vào để ngăn chặn ruồi vào nhà. Bẫy ruồi cũng là một công cụ hữu hiệu để giảm thiểu số lượng ruồi.
  3. Sử dụng các biện pháp phòng ngừa sinh học: Sử dụng các loại cây như cây bạc hà, cây húng quế để đuổi ruồi, hoặc dùng các loại thuốc trừ ruồi an toàn và hiệu quả.
  4. Liên hệ cho đơn vị kiểm soát ruồi: Đối với nhà hàng, quán ăn, hoặc trong ngành công nghiệp thực phẩm nên sử dụng dịch vụ diệt côn trùng tổng hợp IPM để bảo vệ sức khoẻ và VSATTP.

Kết Luận

Công ty diệt ruồi uy tín

Ruồi là một mối nguy hiểm lớn đối với vệ sinh an toàn thực phẩm mà chúng ta không thể xem thường. Việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát ruồi sẽ giúp bảo vệ sức khỏe gia đình và duy trì chất lượng thực phẩm trong các cơ sở kinh doanh. Đừng để kẻ thù thầm lặng này gây hại cho bạn và những người thân yêu.

Liên hệ cho PVSC nếu cơ sở kinh doanh của bạn gặp các vấn đề về côn trùng đặc biệt ruồi

Thông tin liên hệ

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ PESTKIL VIỆT NAM

Hotline: 0398 731 026 Hoặc 0868 914 386

Trụ sở chính: Số 98 – Nguyễn Khiêm Ích – TT Trâu Quỳ – Gia Lâm – Hà Nội

Chi nhánh Đà Nẵng: 294 Đường 2/9, P.Hòa Cường Bắc, Q. Hải Châu, Đà Nẵng

Chi nhánh HCM: Số 11, đường 5, KĐT Cityland Parkhill, P10, Q. Gò Vấp, TP HCM.

Website : pestkil.com.vn

Email: pestkil.vietnam@gmail.com

FanpagePestkil – Dịch vụ kiểm soát côn trùng

Trả lời